Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Camry là mẫu xe giành được tình cảm của khách hàng

TOYOTA CAMRY  | CAMRY


Kim Sung Eun, nhân viên marketing trực tuyến không ngó ngàng tới Hyundai khi muốn mua xe mới bởi cô cho rằng chiếc xe không liên quan tới lòng yêu nước và hoàn toàn là quyết định cá nhân.

Camry vốn là mẫu sedan trầm tính giành được tình cảm của một lượng lớn khách hàng trên thế giới, với hơn 14 triệu chiếc xuất xưởng từ năm 1982. Nhưng được cánh phóng viên ôtô tại Hàn bình chọn là Xe của năm lại là chuyện khác.

"Trước đây, người dân Hàn Quốc chọn những gì họ mặc, họ sử dụng, hay chiếc xe mà họ lái từ những gì do người Hàn Quốc làm ra. Nhưng nếu nhìn ra phố Seoul ngày nay, sẽ thấy thanh niên đang mua hàng của các thương hiệu nhập khẩu, và họ chọn theo chất lượng", Takeshi Miyao, một nhà phân tích kinh doanh tại trung tâm nghiên cứu Carnorama Nhật Bản nhận xét.

Ví dụ được đưa ra là Kim Sung Eun, thanh niên 27 tuổi làm nghề marketing trực tuyến ở Seoul: "Tôi thậm chí không màng tới xe Hyundai khi đi tìm mua xe mới vào mùa đông này. Tôi không nghĩ rằng chiếc xe của mình lại có gì liên quan tới lòng yêu nước. Đó chỉ là một lựa chọn cá nhân".

Trong trường hợp của Kim, đó là lựa chọn giữa 2 mẫu cùng của Toyota: Prius và Camry. Cũng chính Camry 2013 đã đánh bại 44 đối thủ khác, gồm cả những sản phẩm từng giành chiến thắng những năm trước của Hyundai và Kia, để trở thành mẫu xe nhập đầu tiên được Hiệp hội phóng viên ôtô Hàn Quốc vinh danh.

Sự xâm nhập của các công ty nước ngoài như hiện nay là điều gần như không thể xảy ra vào một thập kỷ trước, khi các hãng xe Hàn kiểm soát hơn 99% thị trường nội địa. Được bảo hộ bằng thuế quan, một phần trong kế hoạch của tổng thống Park Chung Hee nhằm hiện đại hóa quốc gia nông nghiệp của ông, Hyundai bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu sedan Pony vào năm 1975 và giờ đây bán được hơn 4 triệu xe mỗi năm, với doanh thu năm 2012 là 78 tỷ USD.


Nhưng rồi sự thay đổi bắt đầu. Trong v
òng một năm khi ra mắt vào 2009, chiếc iPhone của Apple chiếm một phần tư doanh số điện thoại thông minh của Hàn Quốc. Việc tiêu thụ bia nhập khẩu tăng gấp đôi nhịp tăng trưởng của toàn thị trường từ giữa 2007 và 2011. Trong thập kỷ vừa qua, nhập khẩu ôtô đã tiến dần về phía trước, lần đầu tiên tăng 10% vào năm 2012 trong khi doanh số của các hãng nội địa giảm 2,9%. 
Nhu cầu về sự sang trọng

Doanh số tại Hàn Quốc của Toyota, gồm cả các dòng xe sang Lexus, tăng 73% trong 2012 với 15.771 xe, giúp Toyota trở thành thương hiệu nước ngoài lớn thứ tư tại quốc gia này, với 1,2% thị phần. Đứng đầu là BMW với 28.152 xe.

Với sự biến động về tiền tệ dự kiến vẫn tiếp diễn, các nhà đầu tư phải chịu đựng cảnh tồn hàng của các hãng xe Hàn: Kia giảm doanh số 29% trong 6 tháng qua, Hyundai là 10%. Đây cũng là hai màn trình diễn tệ nhất trong số 28 thành viên của tiêu chuẩn đánh giá Bloomberg đối các hãng xe toàn cầu. Trong khi đó, Toyota tăng 49%.

Một hiệp định thương mại tự do năm 2011 với Liên minh châu Âu EU giúp giảm thuế nhập khẩu xuống 3,2% từ mức 8%. Một hiệp định tương tự với Mỹ cũng có hiệu lực từ năm 2012, khiến ôtô nước ngoài có giá bán dễ chịu hơn đối với khách hàng ở Hàn Quốc, đồng thời giúp các hãng xe Nhật chuyển hàng từ các nhà máy ở Bắc Mỹ.

Hyundai kiếm được hơn 60% lợi nhuận kinh doanh trong năm ngoái từ thu nhập ở Hàn Quốc, giúp tăng 45% tổng lợi nhuận. Lợi nhuận tại Mỹ chỉ 22%, dù doanh số chiếm 30%. Để giành lại thị phần ở Hàn Quốc, Hyundai giảm giá xe sedan hạng trung, với mức giảm cao nhất là 920 USD, hoặc 3,5% giá niêm yết do dòng Sonata hybrid cao cấp. Kia cũng giảm giá mẫu sedan hạng sang K9. Ngoài ra, Hyundai còn cho biết họ đang nâng cấp thiết kế và chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, Toyota Camry sẽ ra mắt mẫu SUV RAV4 và sedan Avalon sản xuất tại Mỹ cho khách hàng Hàn Quốc trong năm nay. Còn Lexus, thương hiệu con của Toyota, sẽ đưa mẫu IS từ Nhật sang.

Honda, hãng xe lớn thứ 3 Nhật Bản, đã ra mắt 5 mẫu mới kể từ tháng 11/2012 đến tháng 1 năm nay, trong đó có chiếc Accord, xe bán chạy nhất tại Mỹ của họ. “Khi Honda và Toyota trở lại mạnh mẽ hơn so với dự đoán kể từ sau thảm họa sóng thần, Hyundai lại để mất một số thị phần mà họ đã giành được”, Jesse Toprak, nhà phân tích có thâm niên tại Truecar.com nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét